Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Thành công vì lắng nghe dân

Chủ trương cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp và xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công của TP. Hải Phòng đã được quận Lê Chân gấp rút thực hiện.

 

Chủ trương cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp và xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công của TP. Hải Phòng đã được quận Lê Chân gấp rút thực hiện ngay từ tháng 1/2018. Gần 2 năm qua, việc làm này của Lê Chân rất được lòng dân.

Triển khai chủ trương nhanh và minh bạch

Để chủ trương đúng đắn trên nhanh chóng được triển khai, HĐND TP. Hải Phòng đã ra Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND về cơ chế hỗ trợ vật tư (xi măng, gạch lát vỉa hè, pha đèn chiếu sáng và cây xanh) để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp trên địa bàn các quận thuộc thành phố và Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố về hỗ trợ vật tư xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công trên địa bàn thành phố.

Ngay sau khi có chủ trương của thành phố, tháng 1/2018 (khi Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND chưa ban hành), UBND quận Lê Chân đã khẩn trương rà soát các ngõ, ngách xuống cấp để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện; đồng thời cụ thể hoá các tiêu chuẩn, định mức dự toán, thiết kế mẫu đường ngõ để hướng dẫn các phường.

Người dân quận Lê Chân, TP. Hải Phòng đang thi công đường, ngõ, ngách.

Với những động thái tích cực ấy, năm 2018, quận Lê Chân đã thi công xong 257 ngõ, ngách với tổng chiều dài ngõ, ngách là 19.744m. Số tiền vận động nhân dân đóng góp là 8.372 tỷ đồng. Như vậy, quận đã thi công vượt 117 ngõ, ngách, đạt 183%. Ngoài ra, nhân dân tự nguyện đóng góp thực hiện rải at-phan 3 ngõ với kinh phí 610 triệu đồng.

Năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 341/285 ngõ, ngách được thi công, vượt chỉ tiêu của năm 2019, bằng 120% so với kế hoạch. Số kinh phí vận động được là 12.130 tỷ đồng. Trên cơ sở cải tạo nâng cấp các ngõ, Đoàn thanh niên quận đã thực hiện vẽ tranh tường, khẩu hiệu góp phần cải tạo cảnh quan sạch, đẹp, hạn chế quảng cáo rao vặt trái phép. Và chỉ trong 1 tháng (từ tháng 6 đến tháng 7/2019), quận đã thực hiện cải tạo xong 3,823km đường bê tông với kinh phí gần 1.503 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân trong toàn quận.

Tuyến đường sắt trên địa bàn quận Lê Chân đi qua địa bàn 6 phường: Cát Dài, Lam Sơn, Trần Nguyên Hãn, Hồ Nam, Trại Cau và An Biên. Việc thi công các ngõ dân sinh giáp với đường sắt được quận Lê Chân triển khai từ tháng 6/2019. Tích cực vận động nhân dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm lấn chiếm, tổ chức thu gom vận chuyển rác thải, vôi thầu gạch, vỡ phế liệu, đến thời điểm hiện tại, quận đã tổ chức thi công cải tạo xong toàn tuyến với tổng chiều dài là 3.823m, diện tích 8.777m2, kinh phí thực hiện là 1.503.000.000 đồng.

Đối với việc lắp đặt điện chiếu sáng, tính đến thời điểm hiện tại, quận đã lắp đặt được 308 bóng của 172 ngõ, ngách, đạt 71%.

Chú trọng tới việc phủ xanh thành phố, Lê Chân là quận đầu tiên triển khai trồng cây hưởng ứng chủ trương của thành phố. Năm 2018, đã có 1.215 cây xanh được trồng tại 38 tuyến phố của 15 phường, đạt 101%.  Hội Liên hiệp Phụ nữ quận chỉ đạo hội các phường phối hợp trồng cây hoa ở gốc cây. Đến nay, mô hình đường hoa đã được thực hiện tại một số khu vực như: tuyến phố Mê Linh, khu vực ngã 3 Công Đoàn, Đền Liệt sĩ quận, trường Tiểu học Dư Hàng... Năm 2019, đăng ký 200 cây, nhưng đến nay đã có 215 cây được trồng, đạt 110% so với chỉ tiêu đăng ký.

Hiện nay, quận Lê Chân đã thi công cải tạo xong 600m2 vỉa hè tại ngõ 165 Kênh Dương, phường Kênh Dương với tổng kinh phí huy động từ nhân dân là 81.223.000 đồng.

Việc thực hiện Nghị quyết số 32 về hỗ trợ vật tư xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công trên địa bàn thành phố được quận Lê Chân đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm 2019 tới nay, quận đã thực hiện hỗ trợ bằng kinh phí và vật liệu cho 152/152 hộ.

Thực hiện nghị quyết bằng sự dân chủ, công khai, minh bạch

Để làm được khối lượng công việc như vậy, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch quận Lê Chân cho hay, hằng tuần, UBND quận, phường tổ chức kiểm điểm tiến độ thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện 2 Nghị quyết và những tồn tại cần rút kinh nghiệm. Đồng thời lắng nghe phản ánh từ cơ sở, nhân dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc, điểm nghẽn để thực hiện được thông suốt. Hằng tháng, Ban Thường vụ Quận ủy nghe UBND quận báo cáo kết quả thực hiện và có những quyết sách trong tháng tiếp theo.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra việc thi công các ngõ dân sinh giáp với đường sắt.

Điều đáng nói là trong khi nguồn ngân sách phân bổ để thực hiện còn hạn chế, quận Lê Chân đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đồng thời phát huy tối đa các nguồn lực đóng góp từ nhân dân để cải tạo, chỉnh trang đô thị, chăm lo cho gia đình chính sách.

Quá trình thực hiện Nghị quyết 05 và việc triển khai huy động các nguồn lực từ nhân dân đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, không phát sinh mâu thuẫn, kiến nghị. Nghị quyết sau khi triển khai được sự hưởng ứng của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và từng bước xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn.

Từ năm 2014 đến nay trên địa bàn toàn quận đã có 483 hộ hoàn thành việc xây mới và sửa chữa, cải tạo nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết 32 ban hành đã có sức lan tỏa rộng lớn, là sự tiếp nối và khẳng định sự quan tâm, ưu tiên chăm lo nhà ở đối với người có công với cách mạng của thành phố Hải Phòng. Quá trình tổ chức thực hiện đúng nguyên tắc, đúng đối tượng, với tinh thần công khai, minh bạch, triển khai đồng bộ tại các phường. Từ đó, tạo ra sự phấn khởi trong nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Việc thực hiện Nghị quyết 32 tại quận đã đạt kết quả vượt kế hoạch đề ra. Trong 6 tháng đầu năm, quận Lê Chân đã thực hiện hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở cho 100% đối tượng người có công theo chỉ tiêu năm 2019, là quận đi đầu toàn thành phố về công tác này.

Ông Phạm Văn Tân khẳng định: “Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, quận tiếp tục rà soát các ngõ, ngách xuống cấp trên địa bàn và vận động nhân dân thực hiện thêm 150 ngõ so với đăng ký đầu năm 2019, hoàn thành cải tạo các ngõ, ngách; Vận động nhân dân tích cực chăm sóc các cây đã trồng theo Quy chế đã ban hành; Rà soát, thay thế các cây không đảm bảo sinh trưởng, đôn đốc đơn vị cung cấp kịp thời thay thế; Đôn đốc đơn vị thi công lắp đặt đèn chiếu sáng thực hiện khảo sát, lắp đặt theo số lượng đã đăng ký; Thực hiện cải tạo vỉa hè tuyến phố Chợ Đôn và phối hợp các ngành của thành phố cải tạo vỉa hè các tuyến phố xuống cấp. Đồng thời đề nghị thành phố cấp kinh phí chi trả cho 40 đối tượng còn lại. Đôn đốc các ngành thành phố thẩm định trình thành phố phê duyệt 74 hộ gia đình người có công đủ điều kiện hỗ trợ trên địa bàn quận (22 xây mới, 52 sửa chữa). Sau khi được duyệt sẽ tổ chức thực hiện ngay sau khi được duyệt”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận